Lịch 2012

Từ điển trực tuyến



Kho Tài Nguyên

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Dai_hoi_lien_doi.jpg DSC09113.jpg DSC09152.jpg IMG_6591.jpg DSC09090.jpg DSC09128.jpg DSC09101.jpg DSC08983.jpg DSC08637.jpg 17_tam.jpg 2_tam.jpg DSC08937.jpg 04012009130.jpg

    Số người Online

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Nguyễn Hùng Phong)
    • (Trần Thiện Trí)

    Kinh nghiệm Bồi dưỡng học sinh Giỏi khối 4-5

    Nguồn: Thầy Nguyễn Hữu Tài - typntai85@yahoo.com.vn
    Người gửi: Nguyễn Hùng Phong (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:23' 18-04-2012
    Dung lượng: 82.5 KB
    Số lượt tải: 229
    Số lượt thích: 0 người


    MỤC LỤC


    NỘI DUNG
    
    Trang
    
    
    A/ ĐẶT VẤN ĐỀ
    
    1
    
    
    B / NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
    
    2
    
    
    I. Quá trình phát triển kinh nghiệm
    
    2
    
    
    II. Phương pháp và kĩ thuật lên lớp ở phân môn kể chuyện .

    
    2
    
    
    III. Kết quả đạt được

    
    3
    
    
    IV/ Bài học kinh nghiệm
    
    8
    
    
    C. KẾT LUẬN
    
    9
    
    









    I. ĐẶT VẤN ĐỀ :

    Học sinh lớp 4, lớp 5, tư duy của các em đã phát triển. Một số em khá, giỏi thích tìm tòi, khám phá những cái mới, cái hay , cái lạ. Đặc biệt, những bài toán khó thường rất hấp dẫn với các em. Các em dễ nhàm chán hoặc không hứng thú với những bài toán dễ và đơn giản những bài toán không đòi hỏi sự tư duy cao . Mặt khác, học sinh giỏi đạt giải cao trong các kì thi còn do nhiều yếu tố: Tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, việc bồi dưỡng của giáo viên, …và không ngoại trừ yếu tố may mắn. Tuy nhiên chúng ta không chỉ chờ đợi và cầu mong ở sự may mắn. Phương ngôn có câu: Trở thành nhân tài một phần do tài năng còn chín mươi chín phần là ở sự tôi luyện. Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em vững vàng kiến thức cơ bản nhất trước khi đi thi . Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hơn cả. Song bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu quả? Điều đó quả là một vấn đề còn nan giải cần phài có thời gian và quá trình rèn luyện lâu dài của các em ..
    Qua một số năm bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc giảng dạy cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi , xin trao đổi cùng các đồng nghiệp để có thể tham khảo và vận dụng vào công tác giảng dạy và bồi dưỡng hoc sinh giỏi 4-5

    II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
    1 / Cơ sở lí luận :
    Để nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời để đào tạo bồi dưỡng nhân tài cho địa phương cho đất nước, việc bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ ở cấp Tiểu học là rất cần thiết đặc biệt là ở học sinh lớp 4, lớp 5. Bản thân luôn được nhà trường tin tưởng giao cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi của lớp đang giảng dạy nên tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, đúc kết rút kinh nghiệm để làm sao việc bồi dưỡng đem lại hiệu quả tốt nhất.

    2 / Thực trạng khi chưa có kinh nghiệm :
    a / Thuận lợi :
    - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của ban giám hiệu nhà trường, của các bậc phụ huynh ,của nghành GD đã tổ chức cuộc thi hằng năm tạo điều kiện cho các em đươc rèn luyện trao dồi kiến thức cũng như mạnh dạn tự tin trong thi cử nhất là đối với học sinh vùng trong của huyện .
    - Các em học sinh chăm ngoan, hiếu học,có kiến thức cơ bản nhất định ,nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết phấn đấu vươn lên trong học tập .
    - Giáo viên còn trẻ, nhiệt tình trong công tác , tâm huyết với nghề nghiệp có hướng phấn đấu năng cao chuyên môn nghiệp vụ , mang giải thưởng về cho nhà trường ,một ngôi trường trẻ đầy năng động và nhiệt huyết ngày càng phát triển đi lên .
    b / Khó khăn :
    Lúc đầu, giáo viên soạn thảo chương trình bồi dưỡng hết sức khó khăn, vất vả, còn lung túng chưa nắm được trọng tâm của chung trình ôn tập .
    Việc truyền thụ kiến thức cho học sinh còn gượng ép, máy móc. Học sinh tiếp thu bài còn mang tính thụ động, gò ép chưa thu hút được học sinh học tập .
    Hiệu quả: Số lượng học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi còn thấp chưa đáp ứng được chỉ tiêu của nhà trường và sự kì vọng của thầy cô cũng như các bậc phụ huynh .

    3 / Các biện pháp đã tiến hành :
    a / Vai trò người thầy:
    Trước hết, ta phải xác định vai trò của người thầy là hết sức quan trọng. Bởi vì người thầy có vai trò chỉ đạo và hướng dẫn học sinh, gợi ý, dẫn dắt học sinh để đi đến các phương pháp học nói chung và giải toán nói riêng. Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tố chất thông minh mà không được bồi dưỡng, nâng cao tốt thì sẽ ít có hiệu quả hoặc không
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print